Trần Tuấn Nghiệp: Đưa Hữu Liên trở thành thương hiệu quốc gia

Đó là hoài bão của doanh nhân trẻ Trần Tuấn Nghiệp. Bằng kiến thức, sức trẻ và những bước đi táo bạo, anh đã đưa thương hiệu Hữu Liên trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu của ngành thép VN hiện nay.


Doanh nhân trẻ Trần Tuấn Nghiệp

Năm 22 tuổi, Trần Tuấn Nghiệp đã trở thành Tổng Giám đốc Cty cổ phần Hữu Liên Á Châu. Đó không chỉ đơn giản là một cuộc “trao quyền” của người cha đối với đứa con nối nghiệp, đó còn là một sự ủy thác niềm tin đối với một trí thức trẻ, được đào tạo bài bản và mang tâm huyết phát triển một DN Việt trở thành một tập đoàn đa ngành mang tầm vóc khu vực và quốc tế.

Trước khi chính thức trở thành CEO của Hữu Liên, Trần Tuấn Nghiệp đã có nhiều năm phụ giúp cha trong công việc kinh doanh. Những kiến thức trong các khóa học về quản trị kinh doanh của Australia, MBA của Mỹ hay khóa học quản trị kinh doanh tại Singapore cùng với những trải nghiệm thực tế trong môi trường kinh doanh đã nuôi lớn niềm đam mê kinh doanh mà anh ấp ủ từ nhỏ. Ở tuổi 29, Nghiệp đã có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong thương trường. Đây là những tiền đề quan trọng giúp anh tự tin dấn thân và ngày càng làm nhiều việc lớn.

- Sau hơn 40 năm bươn trải trên thương trường, giờ đây ba anh, doanh nhân Trần Xảo Cơ đã có thể thành thơi vì đã chọn được nơi “gửi vàng”?

Tôi hiểu ba đã đặt niềm tin và hi vọng lớn vào khả năng của tôi. Và giờ đây hành trang của tôi còn có cả sự kỳ vọng, tin tưởng của rất nhiều cổ đông đã đóng góp trí và tài lực để cùng chúng tôi phát triển thương hiệu Hữu Liên. Đó là một sự khích lệ nhưng cũng là một áp lực bởi làm thế nào để tiếp tục đưa DN đi lên, làm thế nào để giữ vững uy tín của một thương hiệu đã không ngừng lớn mạnh trong suốt 30 năm qua. Tôi vẫn rất cần sự hỗ trợ của ba. Với sự dày dặn kinh nghiệm về thương trường, sự sâu sắc trong quản lý nhân sự, ba đã dạy cho tôi rất nhiều điều quý báu mà có lẽ nhiều doanh nhân trẻ khác phải mất rất nhiều thời gian mới tích lũy được.

- Hai cha con, 2 thế hệ doanh nhân đang cùng vận hành một bộ máy, đã khi nào xảy ra sự bất đồng quan điểm?

Đó là điều không tránh khỏi. Nhưng quan trọng là tôi luôn chủ động dung hòa sự bất đồng đó vì mục đích cuối cùng vẫn là mang lại hiệu quả cho DN. Tôi cảm ơn ba đã chấp nhận sự thay đổi để tôi mạnh dạn thực hiện những bước đi táo bạo và cảm ơn ba đã cho tôi cơ hội để thử thách chính bản thân mình.

- Điều hành một DN có doanh thu hàng ngàn tỷ đồng, đảm bảo công việc làm và thu nhập cho 500 nhân viên hẳn không phải là một việc quá khó đối với một doanh nhân “con nhà nòi” và được học hành bài bản như Trần Tuấn Nghiệp?

Thời cuộc mỗi lúc một thay đổi và không có một công thức, một mẫu số chung cho các DN. Vì thế, kinh nghiệm của thế hệ đi trước là vốn quý, kiến thức là điều kiện cần nhưng tôi cho rằng những gì học được ở nhà trường chưa đủ đối với một doanh nhân. Tôi đánh giá cao vai trò của quá trình tự học, tự trải nghiệm. Để có thể vững tay chèo lái DN, nhất là trong những giai đoạn thăng trầm như thời gian vừa qua, tôi đã cố gắng tự học thêm bằng cách đọc và quan sát. Kiến thức đã giúp tôi rất nhiều trong điều hành DN nhưng phải có cả những trải nghiệm và nhiều đức tính khác mới có thể thành công trong kinh doanh. Đó là phải kiên trì, khả năng chịu áp lực tốt, biết chia sẻ. Và trong bối cảnh hội nhập, để nâng cao năng lực cạnh tranh cũng cần phải biết liên kết, liên doanh cùng những DN khác.

- Thể hiện rõ nhất cho chiến lược liên kết phát triển chính là việc ký kết hợp tác đầu tư với các đối tác lớn trong năm 2007 vừa qua?

Chúng tôi đã nghĩ đến việc này từ lâu và có lẽ những thành quả mà Hữu Liên đạt được trong nhiều năm qua đã thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác chiến lược lớn. Và chúng tôi đã gặp nhau tại một điểm chung là liên kết, hợp tác cùng phát triển. Trong năm 2007, Hữu Liên đã ký kết hợp tác với Sacombank và Sacomreal. Đây là lần đầu tiên hai đơn vị hoạt động hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản đầu tư góp vốn vào một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, dân dụng và trang trí nội thất để cung cấp các giải pháp kinh tế tối ưu đến mọi đối tượng khách hàng.

Trần Tuấn Nghiệp cho rằng, DN sẽ không bao giờ lão hóa nếu mỗi người trong DN luôn dùng sức sáng tạo của mình để làm mới DN, và lấy sự kết hợp năng lực, trí tuệ của tập thể làm sức mạnh nâng cấp, phát triển DN.

Thông qua bản ký kết này, Sacombank sẽ đầu tư số vốn góp với tỷ lệ 7% và Sacomreal đầu tư 3% trên tổng nguồn vốn mới tăng của Cty. Và bắt đầu từ thời điểm đó, chúng tôi đã chính thức triển khai các hoạt động kinh doanh chiến lược mới với sự hỗ trợ cùng sự tham vấn của Sacombank và Sacomreal.
Cũng trong năm 2007, Hữu Liên Á Châu có thêm đối tác chiến lược là Cty Đầu tư Tài chính BIDV (BFC). Hiện BFC đang nắm giữ 7,5 % số cổ phần của công ty. Chúng tôi đang hi vọng việc bắt tay với các đối tác chiến lược và lên sàn vào cuối năm 2008 sẽ giúp doanh thu, lợi nhuận của Hữu Liên tăng mạnh hơn nữa trong những năm tiếp theo.

- 30 năm đủ để “tôi luyện” một hương hiệu, thời gian đủ để đo sức bền của một DN đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong ngành thép. Vậy điều gì giúp Hữu Liên có được giá trị vượt thời gian?

Điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ đó là chữ tín - bài học quan trọng nhất mà ba tôi đã dành cho tôi. “Hữu Liên” là cái tên xuất phát từ ý nghĩa sự liên kết của tình bạn hữu, một mối quan hệ mà ở đó niềm tin và chữ tín phải luôn được đặt lên hàng đầu. Ba tôi – Chủ tịch HĐQT cũng là người sáng lập ra Cty rất tâm đắc: “Vì niềm tin, Hữu Liên đặt mình vào vị trí của bằng hữu để tìm đến sự hài lòng cho những sản phẩm chất lượng và cho một thương hiệu uy tín. Vì chữ tín của thương hiệu, trong từng sản phẩm, dù là nhỏ nhất, Hữu Liên đều gởi vào đó một lời cam kết, cam kết về những sản phẩm “chất lượng thép, uy tín vàng”. Đứng trước bất kỳ hoàn cảnh, biến động nào, chúng tôi cũng luôn giữ chữ tín với khách hàng về giá cả, số lượng, chất lượng và thời gian giao hàng. Chính vì thế, niềm tin của khách hàng trong và ngoài nước vào thương hiệu Hữu Liên ngày một nhân lên. 30 năm qua, chính chữ tín đã giúp Hữu Liên khẳng định vị trí trong nước và bắt đầu vươn tầm ra thế giới.

- Ngoài ra, sự thành công của Hữu Liên cũng không nằm ngoài việc có thể chủ động được nguồn nguyên liệu?

Để thành công trong ngành thép vốn có nhiều biến động khôn lường, DN nào cũng cần phải linh động theo từng biến động của thị trường và cần phải chủ động được nguồn nguyên liệu để không bị “trói chân” vì phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Từ năm 2006, Hữu Liên đã đầu tư dây chuyền cán nguội nhằm đảm bảo chủ động nguồn nguyên liệu cho hệ thống máy cuốn ống, nâng công suất hiện tại lên thêm trên 3.000 tấn/tháng. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng quy trình kiểm soát nguyên liệu từ tháng 01/2007, đảm bảo đầy đủ và kịp thời nguồn nguyên liệu cho sản xuất. Nhờ đó mà chúng tôi có thể ổn định sản xuất kinh doanh trong những cơn khát nguyên liệu hay bão giá trên thị trường và nâng cao tính cạnh tranh của Cty.

- Anh đang chuẩn bị gì cho việc hình thành một tập đoàn đa ngành vươn phạm vi hoạt động ra khu vực và thế giới?

Trước hết là việc đa dạng hóa các sản phẩm liên quan đến ngành thép và cố gắng phát triển Hữu Liên trở thành một trong những DN sản xuất ống thép lớn nhất VN, trở thành thương hiệu mạnh của khu vực Châu Á. Đồng thời, Hữu Liên sẽ mở rộng và đa dạng hóa các lĩnh vực hoạt động: Thành lập khu công nghiệp, xây dựng công trình phức hợp biệt thự - chung cư - thương mại trên nền nhà máy cũ sau khi di dời, tham gia thị trường bất động sản, mở rộng vai trò trong hoạt động liên kết ngành thông qua các chiến lược thâu tóm - sáp nhập với các Cty khác trong ngành nhằm củng cố sức cạnh tranh và mở rộng quy mô hoạt động.

Song song với các việc đó, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực cho các dự án đang mở ra, chúng tôi sẽ tăng cường đào tạo chuyên môn, quản lý cho cán bộ - nhân viên ở tất cả các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động của Cty đồng thời sẽ chú trọng hơn nữa việc thu hút và giữ chân người tài.

- Còn rất trẻ nhưng hiện Trần Tuấn Nghiệp đang là CEO của Hữu Liên Á Châu và tham gia bộ máy điều hành của nhiều DN khác, liệu có khi nào anh cảm thấy quá sức?

Không. Tôi chỉ thấy đó là một thử thách, là động lực để mình luôn phải sáng tạo và nâng cấp trình độ để cùng với cộng sự đưa DN ngày càng phát triển. Dù áp lực công việc ngày càng nhiều nhưng trong công việc tôi thấy mình trưởng thành và sống có ý nghĩa. Có ai đó nói rằng: “Cuộc đời là một sự chinh phục. Chinh phục chính mình và chinh phục mọi người để có ích cho nhiều người”. Nói như vậy có thể hơi triết lý nhưng tôi tin rằng, đó là khát vọng của rất nhiều người trẻ hôm nay.

- Search trên Google có thể tìm thấy rất nhiều tin tức và sự kiện liên quan đến Hữu Liên, nhưng chưa bao giờ thấy anh có phát ngôn về cá nhân mình mặc dù anh đã từng thừa nhận rằng, khi đã trở thành Cty đại chúng thì hình ảnh của người đứng đầu DN là rất quan trọng?

Tôi thuộc típ người thích làm nhiều hơn nói. Hơn nữa, những nỗ lực của cá nhân tôi và tất cả nhân viên khác sẽ thể hiện ở kết quả hoạt động của DN. Tôi tin rằng mọi người sẽ đọc thấy hình ảnh, đẳng cấp của CEO trong chính thành quả của DN. Bạn thấy đấy, tập đoàn CocaCola, Samsung hay Mercedes-Benz… rất nổi tiếng trên thế giới nhưng hầu như chẳng ai biết gì về ông chủ của những hãng này. Vì thế, hiệu quả hoạt động của DN sẽ nói lên tất cả.

- Xin cảm ơn anh!

Ở Hữu Liên, tinh thần ấy đã được minh chứng bằng nhiều thành tựu. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về doanh số và sản lượng trong các năm qua, sản phẩm của Hữu Liên đã được UBND TP Hồ Chí Minh chọn làm sản phẩm công nghiệp trong cả hai giai đoạn 2001 – 2005 và 2006 -2009; Hữu Liên đạt giải Sao vàng Phương Nam và Top 100 Sao Vàng Đất Việt năm 2008… Hiện Cty đang đứng trong Top 500 Cty lớn nhất VN theo bảng xếp hạng VNR 500.


Gợi ý tìm kiếm: , 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét